31/01/2016 10:45

Ngập tràn loạt tin nhắn lừa đảo người dùng những ngày cận tết

“Đến hẹn lại lên”, hàng loạt dòng tin nhắn rác bùng phát mạnh mẽ vào mùa khuyến mại giáp Tết. Doanh nghiệp nào cũng muốn “đẩy” nhanh hàng đi để thu hồi vốn nên người dùng được phen bị “khủng bố" tin nhắn mỗi ngày.

1001 kiểu tin nhắn rác lừa người dùng

Thời gian gần đây, anh T thường xuyên nhận được tin nhắn rác từ các số điện thoại lạ hướng dẫn cách soạn tin theo cú pháp ABC gửi xxxx để có cơ hội trúng điện thoại iPhone, xe hơi, xe máy, máy nghe nhạc... nhưng không niêm yết một mức giá cước rõ ràng nào.

Khi soạn tin nhắn theo cú pháp được hướng dẫn, tài khoản của chủ thuê bao sẽ bị trừ một số tiền nhất định. Mức này thường cao gấp nhiều lần so với giá cước tin nhắn thông thường của các nhà mạng (Khoảng 5.000 đến 15.000đ). Tuy nhiên, thực tế, không ai trúng thưởng trò chơi trên, hoặc có người trúng nhưng không được thông báo.

Người dùng bị móc túi như thế nào?

Cũng với hình thức soạn tin nhắn theo cú pháp, gần đây, tin nhắn lừa đảo còn biến tướng sang kiểu đề nghị người sử dụng dịch vụ tham gia đấu giá một sản phẩm bất kỳ, để có cơ hội nhận tặng phẩm có giá trị cao cấp.

"Nhắn tin theo cú pháp ABC gửi xxxx để tham gia chương trình đấu giá điện thoại Samsung Galaxy Note 5, có cơ hội trúng xe máy Airblade đời mới nếu giá đoán là thấp nhất và duy nhất. Nhiều người cả tin tham gia, sau đó mới vỡ lẽ, tiền của mình đã "không cánh mà bay" và việc trúng được điện thoại hay xe máy chỉ là trò lừa đảo đánh vào sự cả tin của người dùng.

Loạt tin nhắn lừa đảo người dùng trúng thưởng

Tinh vi nhất hiện nay là các đối tượng sử dụng phần mềm SMS Touch để lừa đảo tới hàng loạt người sử dụng điện thoại. Đây là phần mềm gửi tin nhắn qua Wifi/3G, hiện tại nó được viết cho hệ điều hành iOS trên iPhone và bán trên Apple Store. Chỉ với giá 2,99 USD, các đối tượng lừa đảo có thể gửi được 10 tin nhắn để lừa đảo một lúc. Nếu bỏ ra khoảng 100USD mua phần mềm này thì có thể gửi đến 1.000 tin nhắn.

Hiện nay phần mềm này được rao bán nhan nhản trên rất nhiều trang rao vặt ở Việt Nam với mức giá từ 250.000 đến 300.000 đồng, hoặc với 550.000 đồng thì có thể gửi được 2000 tin nhắn… Với phần mềm này, từ chiếc máy tính kết nối Internet, chúng có thể sử dụng bất kỳ đầu số nào của các nhà mạng, gửi tin nhắn đến người sử dụng.

Các tin nhắn “rác” quảng cáo sản phẩm, chào bán mua nhà, mở thẻ tín dụng… từ các công ty cũng “ầm ầm” gửi đến người dùng mạng gây phản cảm, khó chịu. Chị Trang (Đống Đa, Hà Nội) bức xúc chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng nhận được rất nhiều tin nhắn “rác” mở bán căn hộ, thông tin các shop thời trang giảm giá, quảng cáo mua hàng tại siêu thị điện máy… Nhất là vào dịp cận Tết Nguyên đán như thế này, tình trạng này càng ngày càng khiến người dùng “nhức nhối” hơn.

Tin nhẵn rác tấn công dồn dập người dùng cận Tết

Nhiều nhà mạng bắt đầu ra tay với tin nhắn rác

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), chỉ tính riêng trong năm 2015, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn được gần 1.000.000 thuê bao phát tán tin nhắn rác, tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 361 đầu số, cắt dịch vụ đối với 52 đầu số. Nhưng trên thực tế, tin nhắc rác vẫn luôn là nỗi đau đầu của các nhà mạng, nhất là đối với các thuê bao di động trả trước, việc quản lý còn nhiều bất cập, gây bức xúc cho người sử dụng.

Theo đại diện Tổng công ty Viễn thông Viettel, trước vấn nạn tin rác, hiện Viettel đã triển khai hệ thống chặn tin nhắn rác cho khách hàng trên toàn mạng và đạt được một số kết quả nhất định. Từ khi triển khai hệ thống này đến nay (tháng 6.2015), mỗi tháng Viettel ngăn chặn được hành vi phát tán tin nhắn rác của hàng trăm nghìn thuê bao với hàng triệu tin nhắn rác khác nhau, một điều rất đáng ủng hộ.

Còn theo đại diện VinaPhone, thời gian qua, nhà mạng này cũng đã nhận được rất nhiều phản ánh của khách hàng về tình trạng tin nhắn rác. Nhà mạng đã khóa gần 460.000 sim gửi tin nhắn loại này, đồng thời khóa hơn 150 cú pháp nhắn tin đến các đầu số khác nhau, tuy chưa thể ngăn chặn được hết nhưng cũng một phần nào đó góp phần thuyên giảm vấn nạn này cho người sử dụng.

Việc chặn tin rác cũng đã được Bộ Thông tin- Truyền thông đặt ra yêu cầu đối với các nhà mạng và coi đây là một thước đo đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ khách hàng. Mới đây, Bộ này cũng đưa ra quy định về việc quản lý thuê bao di động trả trước trong việc ký hợp đông dịch vụ để kiểm soát vấn nạn tin rác. Tuy nhiên, chính bộ này cũng thừa nhận, đây là vấn đề khó, cần thêm thời gian để có biện pháp xử lý mạnh mẽ hơn. Giúp người dùng tránh khỏi nạn lừa đảo "tiền mất tật mang".

Lộc Nguyễn

Theo Lao động